วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ต้มยำกุ้ง

อาหารไทยนอกจากจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแล้ว อาหารไทยส่วนมากยังเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางยา ที่แฝงอยู่ในสมุนไพรที่ใช้ในการปรุงอาหาร เป็นภูมิปัญญาอันสุดยอดของคุณทวดจริงๆ อย่างในเมนูต้มยำกุ้งนี้ มีข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก ซึ่งช่วยขับลม และช่วยให้เจริญอาหารหรือเมนูแกงเขียวหวานที่ใส่มะเขือพวง ซึ่งมะเขือพวงที่ใส่ลงไปที่หลายๆคนคิดว่าเป็นแค่ผักประดับนั้น และเขี่ยทิ้งกันเป็นประจำ ความจริงมะเขือพวงจะช่วยดูดซับไขมัน และช่วยย่อยอาหารด้วยค่ะเพราะแกงเขียวหวานเป็นแกงกะทิ ทีมีความมันและย่อยยาก คนไทยยุคเก่าๆ รุ่นคุณทวดนี่สุดยอดจริงๆเลยใช่มั้ยคะ

วัตถุดิบ/เครื่องปรุง ต้มยำกุ้ง

1.เราเลือกใช้กุ้งทะเลสดๆ แทนที่จะเป็นกุ้งก้ามกราม ที่มีมันกุ้งเยอะกว่า เพราะเราชอบรสชาติของกุ้งทะเลมากกว่าค่ะ วันนี้จึงเป็นกุ้งแชบ๊วย จัดการปอกเปลือกกุ้ง ให้เหลือแต่หัว ช่วงหนวดตัดสั้น เอาขี้กุ้งออก และเก็บหางกุ้งไว้ เพื่อให้ดูน่าทานค่ะ 
2.ใบมะกรูด ขาดไม่ได้เลยนะคะ สำหรับเมนูต้มยำของเรา
3.ผักชีสำหรับโรยหน้าให้สวยงาม และดูน่ารับประทานค่ะ
4.เห็ดฟาง น่าจะเข้ากันได้ดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าใครไม่ค่อยชอบ และอยากจะเปลี่ยนเป็นเห็ดนางฟ้าก็ได้นะคะ แต่เรารู้สึกว่าเห็ดนางฟ้า เหมาะกับเมนูต้มข่ามากกว่าค่ะ
5.น้ำพริกเผา น้ำมะนาวที่ใส่พริกตำเอาไว้ พริกจะได้ไม่ดำค่ะ และวัตถุดิบสำหรับต้มยำน้ำข้นๆ คือนมสดค่ะ
6.และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลย ได้แก่ข่าและตะไคร้ค่ะ

ขั้นตอน/วิธีทำ ต้มยำกุ้ง

เมื่อพร้อมแล้ว เราก็ลงมือกันเลยนะคะ ต้มน้ำใส่ข่าตะไคร้ รอให้เดือดซักครู่ เพื่อให้กลิ่นและตัวยาสมุนไพร ออกมาเยอะๆค่ะ
เมื่อน้ำเดือดแล้ว ใส่กุ้งลงไปต้มแค่พอสุกค่ะ หลังจากใส่กุ้งลงไปในหม้อแล้ว อย่าเพิ่งคนนะคะ แค่เอาทัพพีกดกุ้งให้จมน้ำก็พอ เพื่อป้องกันความคาวค่ะจากนั้นตักกุ้งขึ้นพักไว้
ที่เราต้มกุ้งก่อนแล้วเอาขึ้นมาพักไว้ เพื่อไม่ให้กุ้งสุกเกินไปค่ะ เราอาจจะใส่เห็ดฟางลงไปต้มให้สุกก่อนแล้วตามด้วยกุ้งก็ได้นะคะ แต่ตอนปรุงรส เราต้องคนน้ำต้มยำให้เข้ากัน อาจทำให้หัวกุ้งหลุด หรือสุกเกินไป ทำให้เนื้อกุ้งแข็ง ทานไม่อร่อยค่ะจากนั้นนำเห็ดฟางลงไปต้มต่อจนสุกต้มจนเห็ดฟางสุกได้ที่นะคะจากนั้นเราตักน้ำต้มยำในหม้อ หรือน้ำสะอาดลงไปละลายน้ำพริกเผาก่อน เพื่อให้น้ำพริกเผาละลายได้ง่ายขึ้นในน้ำต้มยำค่ะเมื่อน้ำเดือดแล้วเราก็หรี่ไฟให้อ่อนลงแล้วใส่พริกลงไปก่อนค่ะ น้ำมะนาวไว้ใส่ทีหลังและปรุงรสชาติอีกสักนิดด้วยน้ำปลาดีจากนั้นปิดเตาค่ะ ใส่น้ำมะนาวที่เราแยกไว้ลงไป ชิมรสน้ำต้มยำให้จัดและเข้มข้นไว้ เพราะเราจะใส่นมสดด้วยค่ะ เป็นต้มยำน้ำข้น เทนมใส่ชามก่อน แล้วจึงตักต้มยำใส่ลงชามค่ะ
ตอนเราหัดทำอาหาร เมนูต้มยำกุ้งเป็นเมนูที่ทำแล้ว ไม่อร่อยเลยค่ะ เพราะกุ้งมักจะสุกเกินไปและแข็ง ด้วยความที่ยังไม่ชำนาญ จึงอยากเสนอวิธีให้กับคนที่เป็นพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ ได้ลองทำกันดู ยิ่งถ้าเราใช้ปลาหมึก ยิ่งต้องลวกปลาหมึกให้สุกพอดีๆค่ะ ไม่อย่างนั้นเราจะได้ทานหนังสติ๊กแทนแน่ๆ ^^
ที่มา http://www.kruamoomoo.com/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%A2%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%87-tom-yum-goong-recipe/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น